Loading...

An Hòa với “Đại dương xanh” trong nông nghiệp hữu cơ

Là đơn vị cung ứng rau củ quả sạch cho hơn 100 hệ thống siêu thị trên khắp các tỉnh miền Bắc, đặc biệt, vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư An Hòa còn là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ (Organic) cho các dòng sản phẩm ngạch là rau gia vị. Thông tin này đã hứa hẹn những cơ hội xuất khẩu, nâng tầm giá trị rau gia vị Việt trên thị trường quốc tế, một dòng sản phẩm vốn đã được đánh giá cao về hương vị, mùi thơm bởi lợi thế thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam.

Từ mô hình cánh đồng mẫu…

Lần đầu tiên đến thăm khu Farm rộng 1ha tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) của Công ty Cổ phần Đầu tư An Hòa, chúng tôi đã bị ấn tượng bởi việc sử dụng các công cụ 5S (tiêu chuẩn Nhật Bản) trong sản xuất công nghiệp để quản lý tiêu chuẩn chất lượng tại đây và các farm liên kết khác. Sự sáng tạo trong quản lý này đã cho thấy phần nào tư duy khác biệt và nấc thang tiêu chuẩn chất lượng của người sáng lập.

Nhưng không dừng ở đó, chuyến thăm farm lần thứ hai, khi thời gian có nhiều hơn, chúng tôi lại có thêm những bất ngờ khác từ những chia sẻ chi tiết hơn của bà Trần Thị Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư An Hoà.

Theo đó, khi các thương hiệu rau sạch hiện nay trên thị trường nhiều tới mức người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Cái khó của An Hòa đó là sinh sau đẻ muộn.

Mặc dù vậy, An Hòa lại chọn cho mình một cách thức định vị mới nghe tưởng chừng hơi lạc hậu, đặc biệt trong thời đại 4.0 như hiện nay đó là “hữu xạ tự nhiên hương”, lấy chất lượng thực sự để chinh phục người tiêu dùng.

Công nhân ra soát những cây giống tốt để chuẩn bị đem trồng.

Các cây con với chất lượng ổn định sẽ đem đến những sản phẩm tốt.

Phát triển trong điều kiện tốt, những cây cải non sẽ cho thu hoạch sản phẩm rau chất lượng.

Để đảm bảo độ tươi, gốc của sản phẩm được bọc màng co, nhằm đảm bảo dưỡng chất cho cây trong suốt quá trình thu hoạch đến khi sơ chế đóng gói.

Công nhân thu hoạch những mẻ rau cải trong vườn của của Công ty An Hòa.

Những mẻ xà lách tươi ngon có thể ăn luôn ngay tại vườn bởi những quy định nghiêm ngặt của Công ty đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi người tiêu dùng bị lạc vào ma trận các thương hiệu thực phẩm sạch, mà đôi khi có sự nhập nhèm về chất lượng với những thông điệp quảng cáo, thì người tiêu dùng sành sẽ dùng chính vị giác bản năng của mình để cảm nhận chất lượng thực phẩm. Đây chính là lợi thế cạnh tranh khác biệt của các nông sản An Hòa.

Năm 2018, chị Trần Thị Thanh đã “khăn gói” sang Nhật Bản để học tập cách làm nông nghiệp hữu cơ chuẩn. Từ những kiến thức học được, cộng với quá trình trao đổi, hợp tác với các chuyên gia nông nghiệp Việt Nam, chị Thanh đã nghiên cứu ra công thức dinh dưỡng riêng giúp việc trồng trọt giữ được nguyên bản vị ngọt tự nhiên của thực phẩm organic.

Công thức dinh dưỡng này được chị Thanh điều chỉnh dựa trên những yếu tố về khí hậu, thổ nhưỡng vùng miền ở Việt Nam.

Ví dụ như, cũng là những dòng rau xà lách nhập giống Mỹ trồng trên hệ thống thủy canh, thay vì dùng công thức dinh dưỡng chung của trồng thủy canh, An Hòa đã điều chỉnh công thức dinh dưỡng theo nghiên cứu của Công ty để tạo ra một vị rau xà lách có vị ngọt khác biệt.

Bởi vậy, với việc kiên trì, chấp nhận lỗ hàng năm trời để tạo thói quen tiêu dùng thực phẩm organic nguyên bản vị ngọt tự nhiên, đến nay, An Hòa đã có một lượng “khách hàng sành” nhất định.

Bởi vậy, theo một số siêu thị, giá các loại nông sản thương hiệu An Hòa luôn cao hơn giá các loại nông sản khác nhưng lại không thể thiếu trên các kệ hàng.

Farm mà chúng tôi đến thăm là “cánh đồng mẫu”, từ đó An Hòa xây dựng các mô hình trồng liên kết với các Hợp tác xã, hộ nông dân. Tất cả những đơn vị liên kết đều được đồng bộ chất lượng theo tiêu chuẩn, quy trình của An Hòa.

Theo chị Thanh, điều khiến An Hòa tự hào hơn nữa là việc tạo ra những “công nhân nông nghiệp”. Với việc áp dụng công cụ quản trị 5S và các công cụ khác của Nhật Bản trong các quy trình làm nông tại Farm của An Hòa, người nông dân đã có thể làm việc hiệu quả hơn, năng suất và khoa học hơn. Nếu trước đây, người nông dân phải làm 2 ngày mới xong công việc đó, thì nay với công việc đó họ chỉ cần 2h để hoàn thành. Từ đó người lao động có thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý giúp sức khỏe tốt hơn.

… Đến câu chuyện đại dương xanh với dòng sản phẩm rau gia vị

Thời điểm chúng tôi đến, chị Thanh cho biết, cách đây hơn 1 tháng, Công ty vừa nhận được Giấy Chứng nhận Sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về Nông nghiệp Hữu cơ (Organic) cho dòng sản phẩm rau gia vị do Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thủy Sản Vùng 1 cấp phép. Hiện, An Hòa là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được cấp chứng nhận organic cho các sản phẩm rau gia vị.

Sau khi đã xây dựng được những quy trình chuẩn cho các dòng sản phẩm rau ăn lá, chị Thanh tập trung ngay vào dòng sản phẩm ngạch là rau gia vị với hai lý do.Thứ nhất, rau gia vị ở Việt Nam được một số nước đánh giá rất cao bởi độ thơm và sự phong phú trong mùi vị. Lợi thế về thị trường xuất khẩu rau gia vị Việt Nam ai cũng nhìn rõ. Tuy nhiên để trồng ra được mùi thơm đúng chuẩn của từng loại rau gia vị, phụ thuộc rất nhiều yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu, cách trồng, chế độ dinh dưỡng,… Ngay trong nước, cũng tùy vùng mới có thể trồng được rau gia vị có mùi thơm đặc trưng.

Lý do thứ hai khiến chị Thanh phải xây dựng sớm quy trình đạt tiêu chuẩn organic cho rau gia vị bởi đặc trưng về cách ăn của dòng rau này. Khi còn làm một bác sỹ chẩn đoán hình ảnh, chị Thanh đã nhìn thấy rất nhiều giun, sán ký sinh vào trong xương, máu của bệnh nhân, đặc biệt ở những vùng mà người dân có thói quen ăn gỏi.

Chị Trần Thị Thanh (đứng giữa) Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư An Hoà đến kiểm tra sản phẩm rau xà lách tại khu nhà kính của Công ty.

Công nhân đóng gói sản phẩm để chuyển đến tay người tiêu dùng. 

Sản phẩm củ cải đỏ được đóng hộp và dán tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ.

Sản phẩm Công ty Cổ phần Đầu tư An Hòa khá đa dạng.

Trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam và nhiều nước châu Á, rau gia vị thường được ăn sống kèm theo các món ăn. Người dân thường được hướng dẫn là ngâm rau gia vị trong nước muối trước khi ăn. Tuy nhiên, chị Thanh cho biết, để nồng độ mặn có thể diệt được hết trứng giun sán trong rau gia vị thì nó cũng đồng thời làm héo và nát rau.

Theo đó, rau gia vị truyền thống của Việt Nam để có được vị thơm, ngon phải đạt được tiêu chuẩn về lượng tinh dầu khi trồng.

Trồng rau organic rất khó bởi chỉ được xứ lý dinh dưỡng đất trước khi trồng. Trong cả quá trình cây sinh trưởng cho đến khi thu hoạch không được bón bất cứ thứ gì ngoài tưới nước. Bởi vậy, để trồng organic đạt được vị thơm nguyên bản, đặc trưng của từng loại, chị Thanh đã nghiên cứu hàm lượng, tỷ lệ qua nhiều lần thử nghiệm để đưa ra một công thức dinh dưỡng tiêu chuẩn.

Không chỉ vậy, với việc áp dụng công nghệ sóng siêu âm để vừa làm sạch rau vừa giữ được độ tươi của rau, mỗi gói rau gia vị An Hòa có thời hạn sử dụng lên đến 15 ngày nếu để ở ngăn mát tủ lạnh. Và người tiêu dùng chỉ cần xé bỏ túi bóng ra là có thể sử dụng ngay được với các món ẩm thực chan nước nổi tiếng của Việt Nam hay ăn gỏi.

Tôi còn nhớ trong chuyến công tác cùng đoàn Bộ NN&PTNT, một số vị khách trong đoàn ngắt thử cọng rau khi vào thăm khu vườn trồng húng lìu đã thốt lên rằng: “đúng mùi rau gia vị của ngày xưa đây rồi…”.

Bản chất của organic đó là cây phát triển tự nhiên, có nghĩa khu vườn có lẫn cả cỏ, các loại cây khác để chúng cùng cộng sinh và phát triển. Đây chính là nguyên lý thuận tự nhiên mà chị Thanh đang triển khai ở những khu vườn organic rau gia vị.

Như một nhà triết gia nổi tiếng người Nhật đã từng nói: “Mục đích tối thượng của việc làm nông không phải là trồng cây, mà là sự tu dưỡng và hoàn thiện con người”. Ở An Hòa, chúng tôi thấy bóng dáng của điều đó, những người làm nông nơi đây với tâm tỉ mỉ đã tạo ra những sản phẩm nông nghiệp không chỉ chất lượng mà còn chứa đựng những thông điệp sống tích cực, sống khỏe, sống lành mạnh và sống có ích.

Theo đó, năm 2022, với mong muốn nâng tầm cây rau gia vị Việt vốn đã được thế giới đánh giá cao, An Hòa dự kiến sẽ xuất khẩu các dòng rau gia vị đạt tiêu chuẩn organic sang các thị trường khu vực và thế giới.

0819465588
DMCA.com Protection Status